General
Text

มารู้จัก ตลาด Android และเครื่องมือกัน

Lesson 1 Chapter 1

สวัสดีครับเพื่อนๆ

ก่อนที่เราจะเริ่มสร้างธุรกิจ จาก Android App เรามาทำความรู้จัก ข้อมูล และ เครื่องมือคร่าว ที่เกี่ยงข้องกับงานของเรากันก่อนนะครับ

ก่อนอื่นเรามาพูดถึงขั้นตอน การสร้าง แอพ 1 แอพว่า ต่องใช้อะไรบ้าง?

แอพแอนดรอยด์โดยส่วนตัวผมแยกประเภท ออกเป็น 3 แบบ
1.App Content

หลายๆคนคงเคยได้เคยเห็นผ่านตามาบ้างกับแอพที่ นำบทความ เรื่องราวต่างๆ มารวบรวมไว้ในแอพ เพื่อให้ผู้ใช้ได้อ่านหรือ
เป็นแนวทาง DIY ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น  แอพลดน้ำหนัก,DIY ต่างๆ,Guide for...,

แอพเหล่านี้ สามารถทำได้ไม่ยากนัก โดยอาจใช้เครื่องมือ แบบ Create Cool Apps,Appery.io ซึ่งเป็นบริการ ประเภท  mobile app building platforms โดยจะเป็นว็บที่เขียนเชื่อมโยงกับ Service ที่ใช้สำหรับ บิ้วข้อมูล HTML หรือ CSS ออกมาเป็นแอพเช่น ionic framework หรือการสร้างโดยใช้ การทำเว็บแล้วนำ webview ซึ่งเป็นฟังชั่นหนึ่งของแอนดรอย มาครอบไว้ หรือเราเรียกว่า Progressive Web App

2.Native App

เป็นการพัฒนาแอพลิเคชั่นที่ใช้รูปแบบการพัฒนาและชุดคำสั่งต่าง ๆ ตามที่ผู้พัฒนาอุปกรณ์ได้จัดทำขึ้น เช่น
Android จะใช้ภาษา Java และใช้โปรแกรม Android Studio ในการพัฒนา
iOS สำหรับ iPhone, iPad, Apple Watch จะใช้ภาษา Object C หรือ Swift โดยการพัฒนาจะต้องใช้โปรแกรม XCode

ซึ่งข้อดีของการใช้ Native App นั้นสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ต่างๆของมือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการใช้กล้อง การใช้ GPS และเซ็นเซอร์ต่างๆ

แอพเหล่านี้จะทำงานได้ค่อนข้างดี และสามารถทำงานที่เป็นเอกลักษ์เฉพาะ และสามารถเรียกเอาความสามารถของมือถือมาใช้ประกอบได้ด้วย และมีบางแอพที่คล้ายๆบทความ แต่สามารถทำงานได้รวดเร็วและมี UI ที่สวยงาน โดยอาจใช้วิธี ดึงข้อมูลจากเว็บ หรือ server ผ่าน service Json เพื่อดึงข้อมูล รุปภาพ หรือ วีดีโอจากภายนอกมาแสดง ก้ได้เช่นกัน และสามารถสร้าง
funnel การสร้างรายได้ที่ซับซ้อนได้มากกว่า แอพแบบแรก

3.App Game platform

แน่นอนว่าตลาดเกมส์ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ และสร้างรายได้ ให้กับผู้พัฒนา ได้ดี โดยการทำแอพเกมส์นั้นอาจต้องใช้ทักษะในการทำแอพมากกว่าแอพแบบอื่น และค่อนข้างยากสำหรับผู้เริ่มต้นโดย เครื่องมือที่นิยมในการใช้สร้าง แอพเกมส์ที่เป็นที่นิยมนั้นได้แก่ Unity ,  Buildbox ซึ่ง ง่ายและมี plugin ต่างๆใช้ใช้มากมาย นักพัฒนาต้องมี ทักษะด้าน กราฟฟิก และ โปรแกรม ในระดับหนึ่ง 

Unity
Buildbox

โดยรวมเครื่องมือต่างๆ จะใช้ตามประเภทของแอพที่ต่างกันออกไป ตามความเหมาะสม ในการใช้งาน ว่าเราต้องการจะสร้างแอพแบบไหน

เครื่องมือในส่วนที่ใช้ทำ การฟฟิกให้แอพ

ในส่วนนี้ ก็จะแนะนำโปรแกรมที่ใช้ทำกราฟฟิกที่ใช้ในส่วนการ ตกแต่งภายในแอพ  การสร้าง Icon ของแอพ และ Screen Shot เพื่อเตรียมสำหรับอัพขึ้น Google play พวกนี้เราควรศึกษาไว้สำหรับงานของเรา ไม่จำเป็นต้องเก่งมาก แต่ใช้ให้เป้นพอทำงานของเราได้ก็พอครับ
โปรแกรมที่นิยมใช้ ก็ จะเป็นพพวก Adobe ครับ
เลือกใช้ตามความถนัด หรือตามงบประมาณได้เลยครับ  โดยส่วนตัวที่ผมใช้จะเป็นตัว Photoshop และ illustrator

โปรแกรมสำหรับทดสอบแอพ (Android emulator)

โปรแกรมเหล่านี้ เราจะเรียกว่า  Android emulator ซึ่งในตัวของ Android studio ก็มีมาให้ด้วย โดยส่วนตัวผมไม่ได้ใช้เพราะค่อนข้างช้าผมเลยใช้ของจ้าวอื่นๆ ที่ผมจะแนะนำมีดังนี้ครับ
1.Genymotion
เป็น emulator สำหรับทดสอบแอพที่ผมใช้มานาน  สามารถเลือกเครื่องได้หลากหลายขนาดและหลายยี่ห้อ ปัจจุบัน
มีทั้งแบบ บน PC และ cloud 

2.Nox Player
ตัวนี้สามารถใช้ทดสอบโดยเห็นเป็น emulator ได้จากตัว Android Studio เลย และยังสามารถทดสอบแอพเกมส์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญฟรีครับ

เครื่องมือต่างๆเหล่านี้จะช่วยให้เราทำงานง่ายขึ้น และการเรียนรู้วิธีใช้ ก็มีแหล่งความรู้ให้ศึกษามากมาย มีเครื่องมือเพียงเท่านี้เราก็สามารถทำแอพ ออกมาได้มากมายเลยละครับ แต่ทั้งนี้จะต้องมีกระบวนการการทำงานอย่างละเอียดอีกขั้นตอนหนึ่ง เพื่อให้เรา สามารถสรา้งแอพ ที่มีคนที่ต้องการโหลด การวิเคราะข้อมูลก่อนทำแอพเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อลดโอกาศที่เราจะจั่วลม
หรือทำแอพที่ไม่เป็นที่ต้องการให้น้อยลง นั้นคือการวิเคราะ  เครื่องมือในการวิเคราะ ต่างๆ จะอธิบายในคอร์ส อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งครับ

Pen